วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

maeda again and again

maeda ชายผู้เริ่มต้นใช้คอมพิวเตอร์สำหรับคนทุกวัย แล้วใช้ทักษะในการสร้างงานศิลปะและเสียงเริ่มสำหรับ"simplicity" ในยุค ดิจิตอล
แถมยังเขียนหนังสือThe Law of Simplicity มันคืออะไรก็ไม่รู้แค่ฟังชื่อก็ไม่เข้าใจแล้ว ก็ไปลองเปิดๆดูหนังสือThe Law of Simplicityที่ว่านี่ดูในเวปอเมซอน ก็เจอแต่ภาษาอังกฤษอีกแล้วอยากจะร้องอ่านไม่ออกทั้งหน้าเลย โชคดีที่เหลือบๆไปเจอคำจำกัดความสั้นๆ สั้นมากๆ เขียนอยู่หลังปกหนังสือว่า"Simplicity is about subtracting the obvious, and adding the meaningful."ประโยคที่ว่า ความเรียบง่ายคือการลดสิ่งที่ไม่จำเป็น และเพิ่มสิ่งสำคัญ เพราะงั้นThe Law of Simplicityก็คือ กฎของความเรียบง่าย

นี่เป็นภาพตัวอย่างในหนังสือของมาเอดะเขาใส่ประโยคเด็ดของเขาลงไปในการยก ipod shuffle และทีมพัฒนา ruby มาเป็นตัวอย่าง ว่าการทำแบบนี้เป็นความเสี่ยงมากๆ เพราะถ้าดันตัดสิ่งสำคัญออกจะทำให้คนหลงทางและ ของที่ทำมาอาจจะเสียไปเลย แต่ถ้าทำสำเร็จผลตอบแทนก็คุ้มค่า

เกินความสามารถของคนที่มันแปล เขาแปลอ้อมๆมาให้เราเข้าใจประมาน ว่าถ้าเราให้นักท่องเที่ยวดูสิ่งที่เราเห็นว่าสำคัญทั้งหมด เค้าจะไม่เห็นอะไรเลยแต่เราสามารถช่วยเค้าได้โดยเอาสิ่งสำคัญออกไปไกลๆ ให้เค้าเห็นป่าทั้งหมดเพื่อสุดท้ายแล้วเค้าจะได้เห็นต้นไม้
ถ้าเราดู Google จะเห็นว่าเค้าเอาเราออกมาไกลๆ จากความซับซ้อนในการค้นหาทั้งปวง ไม่ใช่ว่าพวกนั้นไม่สำคัญแต่เค้าพยายามให้เราเห็นป่าแทนที่จะมองต้นไม้ และหน้าแรกของ google ก็คือป่านั่นเอง พอเรา search ลงไปก็จะเริ่มเห็นจุดสำคัญทีละอย่างทั้งผลลัพธ์ในการค้นหา และเทคนิคในการค้นหามัน
ถ้าใส่ทุกอย่างมาแต่แรกสุดท้ายแล้วผู้ใช้อาจจะหาอะไรไม่เจอเลยก็ได้...
... คำพูดสั้นๆที่เราไม่เข้าใจ คนแปลทุกคนก็บ่นว่ายาก พอแปลแล้วก็เริ่มเข้าใจประโยคที่มีความหมายที่สื่อออกมาชัดเจน เราก็ค้นคว้างานของมาเอดะมากขึ้นเรื่อยๆ หวังว่ามันจะทำให้เราเข้าใจมาเอดะมากขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: